เลขที่ลิขสิทธิ์ |
เรื่อง |
รายละเอียด |
ศ1. 30561
|
เกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ(The Advanture of Island)
|
คณะฯ ได้จดลิขสิทธิ์ ประเภทศิลปกรรม-จิตกรรม ผลงาน “เกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ(The
Advanture of Island) ” กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตามทะเบียนข้อมูลเลขที่ ศ1. 30561 ลง วันที่ 16 สิงหาคม 2556 ผู้สร้างผลงาน ได้แก่
นักศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นางสาวกฤษวรรณ เดชชูไชย (นักศึกษา)
- นางสาวพนัชกร ต่อเอกบัณฑิต (นักศึกษา)
- นางสาวพัชรนันต์ คร้ามไพบูลย์ (นักศึกษา)
อาจารย์ที่ปรึกษา
- ผศ. ศศิภา เสถียรพงษ์ (เปลี่ยนชื่อเป็น ผศ. ศรีผการัชติ ศรีนิชานันท์)
- ผศ.สุเมธ อังคะศิริกุล
นักศึกษาได้ออกแบบตัวละครในเกม ระบบเกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ จำนวน 11 ตัวละคร ได้แก่
1. นางฟ้า ในความคิดของเด็กนั้น นางฟ้าเปรียบดั่งผู้วิเศษ
การสร้างสรรค์นางฟ้าจะทำให้ดึงดูด ความสนใจแก่ผู้เล่น
2. เด็กผู้ชาย สร้างสรรค์เพื่อเป็นตัวแทนของผู้เล่นเพศชาย
ซึ่งมีการแต่งตัวแนวผจญภัยพร้อมที่จะ ทำภารกิจต่างๆ ในแต่ละเกม
3. เด็กผู้หญิง สร้างสรรค์เพื่อเป็นตัวแทนของผู้เล่นเพศหญิง ซึ่งมีการแต่งตัวแนวผจญภัย
พร้อมที่จะ ทำภารกิจต่างๆ ในแต่ละเกม
4. พนักงานพิพิธภัณฑ์ สร้างสรรค์จากแนวความคิดที่อ้างอิงความเป็นจริง
ที่จะต้องมีผู้ดูแลเด็กๆภาย ในพิพิธภัณฑ์
5. พระสงฆ์ สร้างเพื่อสื่อให้ผู้เล่นสนใจเนื้อหาการสอนในวีดีโอ สามารถเข้าใจ จำได้
และเห็น ภาพว่าพระสงฆ์มีลักษณะเช่นไร
6. คนแก่ สร้างเพื่อสื่อให้ผู้เล่นสนใจเนื้อหาการสอนในวีดีโอ สามารถเข้าใจ จำได้
7. คุณครู เพราะคุณครูเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่เด็กๆ การมีคุณครูสอนเนื้อหาต่างๆนั้นเพื่อบ่งบอกว่า
เนื้อหาที่สอนนั้นควรจะต้อง เรียนรู้และต้องปฏิบัติตาม
8. เด็กทานมูมมาม ในภาพจะดูเลอะเทอะ สกปรกที่สุด
ซึ่งสื่อให้เห็นอย่างชัดเจนว่าลักษณะรูปเด็ก
ทานมูมมามจะมีลักษณะที่ไม่น่าดู เมื่อเทียบกับรูปที่กินโดยสุภาพ
9. คุณลุง เสียงเพียงอย่างเดียวจะทำให้ผู้เล่นไม่ทำตามและไม่คิดจะทำ
แต่พอมีตัวละครผู้ใหญ่เข้า
มาสอน ผู้เล่นส่วนมากล้วนเชื่อฟังและสนใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่ที่แนะนำและสอนสิ่งที่ ถูกต้อง
10.คุณน้า ทำเพื่อให้เหตุการณ์ตัวอย่างนั้นสมจริงมากขึ้นเพราะจะทำให้เด็กๆเข้าใจเนื้อ
เรื่องที่มีตัว ละครในครอบครัวเข้ามา
11. คุณแม่ การมีตัวละครนี้เพื่ออ้างอิงถึงชีวิตจริงความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกรวมถึง
การพูดกับคุณแม่ จะสามารถนำไปใช้ได้จริงและเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆมากที่สุด
|
ว1. 4741 |
เกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ (The Advanture of Island) |
คณะฯ ได้จดลิขสิทธิ์ ประเภทวรรณกรรม-โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลงาน “เกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ
(The Advanture of Island) ” กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตามทะเบียนข้อมูลเลขที่ ว1.
4741 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ผู้สร้างผลงาน ได้แก่
นักศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นางสาวกฤษวรรณ เดชชูไชย (นักศึกษา)
- นางสาวพนัชกร ต่อเอกบัณฑิต (นักศึกษา)
- นางสาวพัชรนันต์ คร้ามไพบูลย์ (นักศึกษา)
อาจารย์ที่ปรึกษา
- ผศ. ศศิภา เสถียรพงษ์ (เปลี่ยนชื่อเป็น ผศ. ศรีผการัชติ ศรีนิชานันท์)
- ผศ.สุเมธ อังคะศิริกุล
ระบบเกมผจญภัยบนเกาะสมบัติ เป็น
เกมนี้เป็นระบบเกมที่พัฒนาเด็กออทิสติกเกี่ยวกับความรู้ทางด้าน
วัฒนธรรมไทย โดยที่มีรูปแบบการดำเนินเกมเป็นเกมเชิงนิทานซึ่งจะมีเนื้อเรื่องเกี่ยว
กับการช่วย
นางฟ้าตามหาสมบัติต่าง ๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วยเกมย่อยทั้งหมด 5 เกม โดยทั้ง 5
เกมจะเป็นเกม
ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยและเสริมทักษะทางด้านต่าง ๆ
ให้กับเด็กออทิสติกโดยครอบคลุม
ความรู้วัฒนธรรมไทยทางด้านการไหว้ มารยาทในการรับประทานอาหาร การแต่งกาย การพูด และ
การเรียงลำดับญาติ
|
ว1. 4488 |
ระบบแสดงความคิดเห็นการสรรหาคณบดี |
คณะฯ ได้จดลิขสิทธิ์ ประเภทวรรณกรรมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลงาน “ระบบแสดงความคิดเห็นการสรรหาคณบดี” กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตามทะเบียนข้อมูลเลขที่ ว1. 4488 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2555 ผู้สร้างผลงาน ได้แก่ น.ส. สุกานดา เกิดพูล น.ส.ประภา หมื่นจบ และนายสยาม แย้มแสงสังข์
ระบบระบบแสดงความคิดเห็นการสรรหาคณบดีใช้ในการแสดงความคิดเห็นในด้านต่าง ๆ เพื่อสรรหาคณบดีคณะต่างๆ ภายใน มจธ. โดยระบบจะบันทึกข้อมูลการคะแนนความคิดเห็นในด้านต่างๆ ของพนักงานผู้มีสิทธิ์แสดงความ
ลิขสิทธิ์วรรณกรรมประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลงาน “ระบบแสดงความคิดเห็นการสรรหาคณบดี”
|